อาหารเสริม
สินค้าและบริการ,  สุขภาพ

แนะนำการทาน อาหารเสริม ให้เหมาะสมกับวัย

อาหารเสริม

การรับประทานอาหารในมื้อปกติโดยทั่วไปแล้วนั้น ในบางครั้งเราอาจจะได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอ หรือครบถ้วนต่อความต้องการของร่างกาย เพราะเราจะทำตามที่เราได้เคยศึกษา หรือเรียนรู้กันมาว่าในแต่ละวัน ให้ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เชื่อได้เลยว่าคงจะมีไม่กี่บ้าน ที่จะสามารถทำได้จากปัญหาในส่วนนี้ จึงทำให้ผู้คนมากมายต่างต้องมีปัญหา ในเรื่องของสุขภาพไม่มากก็น้อยการรับประทานอาหารครบถ้วน ต่อความต้องการ หรือการรับประทาน อาหารเสริม จึงเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะช่วยให้ท่านสุขภาพแข็งแรง ถ้าเราทำการพิจารณาความต้องการ สารอาหารในแต่ละบุคคล ก็จะสามารถแบ่งแยกความต้องการได้ง่าย ๆ ตามช่วงอายุของในแต่ละราย ซึ่งในส่วนต่อไป เราจะมีคำแนะนำให้ทุกท่านได้มีความเข้าใจเพิ่มมากขึ้น ว่าในแต่ละช่วงอายุควรจะรับประทานอาหารในประเภทใดกันบ้าง

 

  • เด็กทารกที่มีอายุมากกว่า 6 เดือน โดยปกติแล้วเด็กในวัยนี้ น้ำนมแม่จะเป็นมื้ออาหารหลัก เราจะสามารถทำการเสริมอาหารให้กับเด็กในวัยนี้กันได้แล้ว ซึ่งอาหารที่สามารถรับประทานได้ ก็จะมีข้าวบดละเอียด ผลไม้สุก อย่างเช่น กล้วย เป็นต้น
  • เด็กเล็ก สำหรับในกลุ่มนี้ จะเป็นวัยที่ตัวของเด็กเริ่มมีการรับประทาน ซึ่งอาจจะมีการต่อต้านปฏิเสธเป็นธรรมดา จึงเป็นเหตุสำคัญให้เด็กเล็กในวัยนี้ ในบางรายอาจมีพัฒนาการทางร่างกายที่ไม่ดีมาก เราจึงจำเป็นจะต้องทำการให้ อาหารเสริม ในกลุ่มของที่จะมี เนื้อปลา เนื้อไก่ ไข่ต้ม นม และ ผัก ผลไม้
  • สุภาพสตรี ที่กำลังอยู่ในช่วงตั้งครรภ์ สำหรับผู้ที่อยู่ในสภาวะในลักษณะนี้ การรับประทานอาหารในรูปแบบปกติโดยทั่วไป อาจจะไม่เพียงพอเพราะเราจำเป็น จะต้องรับประทานให้เกิดสารอาหารเข้าไปหล่อเลี้ยง ทั้งตัวตัวแม่ และลูกน้อยในครรภ์ จากคำแนะนำ ในเรื่องของ อาหารเสริม ที่จะช่วยให้มีสุขภาพที่แข็งแรง และได้รับสารอาหารที่เพียงพอ จึงอยากจะให้เน้นการประเภทข้าวนม หรือโปรตีนที่ได้จาก และผลไม้หลากชนิดให้เพิ่มมากขึ้น
  • คนชรา ผู้สูงอายุ สำหรับคนในวัยนี้ จะเกิดการเปลี่ยนแปลงภาพร่างกายมากขึ้น อวัยวะต่าง ๆ ทั้งภายในภายนอกจะเกิดการเสื่อมสภาพ โดยเฉพาะระบบการเผาผลาญ ระบบการดูดซึมเราจึงควรจะต้องรับประทาน อาหารเสริม ที่มีกากใยสูงขึ้น ซึ่งจะช่วยให้เกิดกระบวนการในการย่อยสลายได้ง่าย และต้องเน้นรับประทานอาหารในกลุ่มของแคลเซียม อาทิเช่น นม ข้าวกล้อง และเนื้อปลา อาหารในส่วนนี้จะช่วยเสริมสร้างทำให้กระดูก บุคคลในวัยนี้ ยังคงสภาพ และมีความแข็งแรง